วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เกร็ดความรู้บอลโลก


1. Vuvuzela แตรวูวูเซล่า
แตรพลาสติกขนาดยาวประมาณหนึ่งเมตร สีสันสดใส ดังที่เห็นในภาพที่มีชื่อว่า วูวูเซล่า (Vuvuzela) อุปกรณ์การเชียร์บอลที่แฟนลูกหนังชาวแอฟริกาใต้ขาดไม่ได้ บ้างก็ว่าเสียงของวูวูเซล่า คล้ายเสียงช้าง บ้างก็ว่าเป็นเสียงฝูงผึ้งแตกรัง คุณสามารถรับฟังเสียงของแตรวูวูเซล่าได้ ที่นี่ วูวูเซล่าได้รับความสนใจจากผู้ชมฟุตบอลรอบคอนเฟดเดอเรชั่นส์ 2009 เป็นอย่างมาก ด้วยเอกลักษณ์ของเสียงที่ทั้งอื้ออึงและดังก้องจนมีเสียงร้องเรียนมาว่า ผู้ชมการถ่ายทอดแทบไม่ได้ยินเสียงพากษ์ ทีมฟุตบอลญี่ปุ่นถึงกับออกมาเรียกร้องขอให้ FIFA แบนเจ้าแตรวูวูเซล่าเนื่องจากผู้เล่นเสียสมาธิ แต่ FIFA ก็ไม่ได้ออกมาประกาศแบนแตรวูวูเซล่าตามคำเรียกร้องดังกล่าว พร้อมทั้งยังมองในแง่ดีว่าเสียงของวูวูเซล่าเปรียบเสมือนตัวแทนของวัฒนธรรม แอฟริกัน และวัฒนธรรมของกองเชียร์แต่ละชาติล้วนเป็นเอกลักษณ์ หากมองย้อนกลับไปในอดีต การทำเสียงดังกระหึ่มในการเชียร์ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ อุปกรณ์อย่าง wooden rattle แผ่นไม้ที่ใช้เขย่าให้เกิดเสียงเมื่อกระทบกัน มีต้นกำเนิดและเป็นที่รู้จักข้างสนามฟุตบอลในประเทศอังกฤษเมื่อต้นศตวรรษที่ ยี่สิบ ก่อนที่จะหมดความนิยมไปในช่วงยุค 60 และถูกแทนที่ด้วยการร้องเพลงข่มขวัญคู่ต่อสู้แทน หรือแม้แต่กระทั่ง thunder sticker แท่งพลาสติกเป่าลมที่ตีให้เกิดเสียง เป็นที่นิยมในยุค 90ในเกาหลี อเมริกาเหนือ ก็เช่นเดียว
ต้นกำเนิดของแตรวูวูเซล่าเชื่อว่ามาจากแตรที่ทำจากเขากวาง Kudu ที่มีชื่อเรียกเป็นภาษาพื้นเมืองว่า Mhalamhala หรือ icilongo (อาจสะกดเป็น ixilongo ก็ได้) ชาวพื้นเมืองใช้แตรดังกล่าวเป่าเรียกสมาชิกในหมู่บ้านมารวมตัวชุมนุม แต่แตรที่เป็นพลาสติกนั้นเชื่อว่ามีต้นกำเนิดมาจากแตรของเล่นเด็ก ที่ต่อมามีแฟนบอลนำไปใช้เป่าเพื่อเชียร์ทีมฟุตบอลโปรดของตนจนได้รับความนิยม และใช้เป่ากันต่อๆ มา ไม่ว่าวูวูเซล่าจะมีต้นกำเนิดอย่างไร หรือ อนาคตของมันจะหมดความนิยมไปหรือไม่ แน่นอนว่าผู้ชมจะได้ยินเสียงแตรวูวูเซล่าดังสนั่นสนามฟุตบอลที่ประเทศ แอฟริกาใต้ในช่วงฟุตบอลโลก 2010 อย่างแน่นอน
เกร็ดความรู้นิดหน่อยช่วงบอลโลกคับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ถือว่าศึกษาวัฒนธรรมต่างชาตินะคับ อิอิอิ

    ตอบลบ
  2. แรกๆ ก็รำคาญเจ้าแตรนี่มาก นานๆ ไปก็รู้สึกชิน อาจจะเป็นอย่างที่เขาบอกว่าในการถ่ายทอดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่จะลดความถี่เสียงในย่านของวูวูเซล่าลง เลยทำให้รู้สึกว่าเสียงแตรมันเบาลงก็เป็นได้

    ตอบลบ