วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เรามารู้จักความหมายของคอม ฯ กันดีกว่า


บ้างคนใช้คอม ฯ มาก็นานแล้ว อาจยังไม่รู้ว่าคอม ฯ มีความหมายอย่างไรบ้าง เรามารู้จักคอม ฯ ให้มากกว่านี้กันดีกว่าคับ
คอมพิวเตอร์ (Computer) หมายความว่า เป็นเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้รับข้อมูล หรือรับคำสั่ง แล้วนำข้อมูลคำสั่งต่างๆไป เก็บบันทึก ไว้ในหน่วยความจำ และประมวลผลข้อมูลโดยการคำนวณ หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลตามคำสั่ง จากนั้นจึงแสดงผลข้อมูลออกมาให้เห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลคำสั่ง และผลที่ได้จากการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถเก็บบันทึกไว้ได้อย่างถาวร นำมาใช้หรือปรับปรุงแก้ไขพัฒนาได้อย่างไม่จำกัด
Computer มาจากคำว่า Compute ซึ่งแปลว่า คำนวณ ดังนั้นคำว่า Computer จึงแปลตามความหมายของคำได้ว่า "นักคำนวณ"
ประเภทของคอมพิวเตอร์ จำแนกตามขนาดของเครื่อง
1. ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (super computer) มีขนาดใหญ่ มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง และมีความสลับซับซ้อน
2. เมนเฟรม (mainframe) เป็นขนาดรองลงมา มีแผงควบคุมและอุปกรณ์อื่นๆ สนับสนุน เช่น เทปแม่เหล็ก จานแม่เหล็ก และมีสายเคเบิลต่อถึงกัน ปัจจุบันมีใช้อยู่ในประเทศไทยหลายแห่ง เช่น ตามธนาคารต่างๆ
3. มินิคอมพิวเตอร์ (mini computer) เป็นขนาดรองลงมาจากเมนเฟรม มีใช้กันตามหน่วยงานขนาดกลาง
4. ไมโครคอมพิวเตอร์ (micro computer) หรืออาจเรียกว่า home computer ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน แบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบตั้งโต๊ะ และแบบกระเป๋าหิ้ว

1 ความคิดเห็น:

  1. บางคนอาจไม่ทราบนะครับว่า พธ.ทร.ของเราเคยมี มินิ คอมพิวเตอร์ ใช้มาแล้ว แต่ตอนนี้ ขีดความสามารถของมันคงเทียบไม่ได้แม้แต่กับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ธรรมดาๆ ตอนนี้ คิดว่าคงไม่อยู่แล้ว น่าจะจำหน่ายไปแล้วหลายปี

    ในอนาคนคงมีการใช้คอมพิวเตอร์ในรูปแบบใหม่ๆ อีกหลายอย่าง เช่น ตอนนี้ที่ฮิตมากๆ ก้คงเป็น iPad รวมถึง Mobile Computer อื่นๆ และในระดับองค์กรที่พูดกันมากก็ Cloud Computing

    ที่โม้มาก็ไม่ใช่นักคอมฯ อะไรหรอก ที่รู้ๆ ก็แค่เนีียะแหละ

    ตอบลบ